ภาวะตลาดหุ้นไทย 19-23 กันยายน 2559

ตลาดหุ้นไทยในสัปดาห์ที่สามของเดือนกันยายน SET Index ผันผวนในกรอบ 1,467-1,506 จุด ในช่วงต้นสัปดาห์ ตลาดยังคงปรับตัวดีขึ้นจากการเก็งกำไรว่าในการประชุม FOMC Fed จะยังคงอัตราดอกเบี้ยไว้เท่าเดิม และการประชุมของ BOJ จะยังคงมาตรการผ่อนคลายทางการเงินต่อไป อย่างไรก็ตาม หลังการประชุม Fed มีการส่งสัญญาณการปรับตัวขึ้นของอัตราดอกเบี้ยก่อนสิ้นปีนี้ และราคาน้ำมันที่ปรับตัวขึ้นต่อเนื่องตลอดทั้งสัปดาห์ เริ่มมีการปรับลดลงแรงในวันสุดท้ายของสัปดาห์กว่า 3.3% จากความไม่สามารถบรรลุข้อตกลงเกี่ยวกับการลดกำลังการผลิตระหว่างซาอุดิอาระเบียและอิหร่าน ก่อนการประชุมกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (OPEC) และรัสเซีย ที่จะมีขึ้นในวันที่ 26-28 กันยายน เมื่อประกอบกับการที่ SET Index ปรับตัวขึ้นอย่างรวดเร็วกว่า 100 จุดในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ที่ทำให้ SET Index ปรับตัวขึ้นถึงระดับ 1,500 จุด และอยู่ในภาวะ Overbought และการที่มีข่าวสร้างความสับสนภายในประเทศ ทำให้มีแรงขายค่อนข้างรุนแรงในวันศุกร์ และนักลงทุนต่างชาติกลับมามีสถานะ Net Sell

สิ้นสัปดาห์ SET Index ปิดที่ 1,492.88 จุด ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากสัปดาห์ที่ผ่านมา 0.93% โดยหุ้นหลัก 3 กลุ่มที่ปรับตัวขึ้นสูงสุด ได้แก่ กลุ่มค้าปลีก กลุ่มอาหาร และกลุ่มพลังงาน

แนวโน้มตลาดหุ้นในระยะสั้นยังน่าจะมีความผันผวน โดยปัจจัยที่ได้รับความสนใจในสัปดาห์นี้ ได้แก่ การประชุมกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (OPEC) และรัสเซีย ที่จะมีขึ้นในวันที่ 26-28 กันยายนนี้ และการโต้วาทีของผู้สมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีของสหรัฐฯ ระหว่างนางฮิลลารี คลินตัน และนายโดนัลด์ ทรัมป์ ในวันที่ 26 กันยายน

thai-market-19-23sept