ภาวะตลาดหุ้นไทย (11 – 14 กรกฎาคม 2560)

ตลาดหุ้นไทยในสัปดาห์ที่ผ่านมา SET Index ยังคงแกว่งตัวช่วงแคบในกรอบ 1,575 – 1,582 จุด โดย SET Index ปรับตัวเพิ่มขึ้นในช่วงกลางสัปดาห์ จากการประกาศผลประกอบการไตรมาสที่ 2 ของบริษัทจดทะเบียนที่ออกมาดีเกินคาดของ TISCO และ DTAC ที่ได้ส่งผลให้มีการเข้ามาเก็งกำไรในหุ้นกลุ่มธนาคารพาณิชย์และกลุ่ม ICT รวมถึงมีแรงซื้อกลับเข้ามาในกลุ่มพลังงานจากการที่ราคาน้ำมันปรับตัวขึ้น แม้ว่าจะมีแรงขายในหุ้นกลุ่มพาณิชย์และกลุ่มอาหารที่คาดว่าผลประกอบการไตรมาสที่ 2 จะออกมาไม่ดีนักก็ตาม ทั้งนี้ SET Index ได้ปรับตัวลดลงในช่วงปลายสัปดาห์ จากแรงขายทำกำไรของหุ้นกลุ่มธนาคารและกลุ่ม ICT หลังจากมีการซื้อเก็งกำไรเรื่องผลประกอบการไตรมาสที่ 2 ในช่วงต้นสัปดาห์

ในด้านปัจจัยต่างประเทศ ตัวเลขเงินเฟ้อและยอดค้าปลีกเดือนมิถุนายนของสหรัฐฯ ที่ออกมาน่าผิดหวัง เมื่อประกอบกับที่นางเจเน็ต เยลเลน ผู้ว่าการธนาคารกลางสหรัฐฯ (FED) ให้ถ้อยแถลงแก่คณะกรรมาธิการการธนาคารประจำวุฒิสภาว่า FED จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นค่อยไป และติดตามอัตราเงินเฟ้ออย่างใกล้ชิด ทำให้ตลาดมีการคาดการณ์ว่าธนาคารกลางสหรัฐฯ (FED) มีการส่งสัญญาณจะชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ซึ่งคาดว่าจะส่งผลให้มีเงินทุนไหลกลับเข้ามาลงทุนในตลาดหุ้นของกลุ่มประเทศ Emerging Market มากขึ้น ขณะที่จีนได้มีการรายงานตัวเลขยอดนำเข้าและส่งออกในเดือนมิถุนายนเพิ่มขึ้น 17.2% และ 11.3% ตามลำดับ ซึ่งจะช่วยสนับสนุนตัวเลขส่งออกไทยที่คาดว่าจะเติบโตต่อเนื่อง

ในด้านปัจจัยในประเทศที่สำคัญ คือ การประกาศผลการดำเนินงานของบริษัทจดทะเบียนต่าง ๆ ที่จะทยอยออกมา ซึ่งจะเป็นปัจจัยต่อหุ้นเป็นรายตัว

เงินบาทแข็งค่าขึ้นหลังจากการประกาศท่าทีของ FED ที่จะชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย โดยค่าเงินบาทมาอยู่ที่ 33.85 บาทต่อดอลลาร์ เทียบกับ 34.08 บาทต่อดอลลาร์ ในวันศุกร์ก่อนหน้า

ราคาน้ำมันดิบ WTI สิ้นสัปดาห์ปิดที่ $46.54 ต่อบาร์เรล เพิ่มขึ้น 4.82% WoW เนื่องจากสำนักงานพลังงานสากล (IEA) ได้ปรับขึ้นตัวเลขคาดการณ์อุปสงค์น้ำมันในปีนี้ และได้มีการเปิดเผยตัวเลขสต็อกน้ำมันดิบของสหรัฐซึ่งลดลงมากกว่าคาดในสัปดาห์ที่แล้ว โดยเป็นการปรับตัวลงมากที่สุดในรอบ 10 เดือน นอกจากนี้ ราคาน้ำมันยังดีดตัวขึ้นหลังจากบริษัทเชลล์ได้ประกาศภาวะสุดวิสัยสำหรับการส่งออกน้ำมันดิบบอนนี ไลท์ของไนจีเรีย เนื่องจากมีการปิดท่อส่งน้ำมัน 1 ใน 2 ท่อในประเทศ

ทิศทาง Fund Flow ของนักลงทุนต่างชาติยังคงเป็นบวก โดยในสัปดาห์นี้มีการซื้อสุทธิ 3.40 พันล้านบาท

สิ้นสัปดาห์ SET Index ปิดที่ 1,577.79 จุด ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากสัปดาห์ก่อนหน้า 8.35 จุด หรือ 0.53%

มุมมองตลาดระยะสั้น คาดว่า SET Index ยังคงแกว่งตัว Side Way โดยนักลงทุนยังคงติดตามการประกาศผลการดำเนินงานไตรมาส 2 ของบริษัทจดทะเบียนที่จะทยอยประกาศออกมา

Thai-Equity-Market-11-14Jul-2017