ภาวะตลาดตราสารหนี้ไทย (13 – 17 มีนาคม 2560 )

คณะกรรมการนโยบายการเงิน (FOMC) ของสหรัฐฯ มีมติเป็นเอกฉันท์ด้วยคะแนนเสียง 9-1 ให้ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยนโยบาย 0.25% สู่ระดับ 0.75-1.00% ซึ่งเป็นไปตามที่ตลาดการเงินคาดการณ์ไว้ และเป็นการปรับขึ้นดอกเบี้ยครั้งแรกในปีนี้ โดย FOMC ระบุว่าตลาดแรงงานและตลาดอสังหาริมทรัพย์เติบโตได้ดี การขยายตัวของการจ้างงานแข็งแกร่ง นอกจากนี้ ยังคงประมาณการณ์ว่าจะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีก 2 ครั้งในปีนี้ และปรับขึ้นอีก 3 ครั้งในปีหน้า

ทางด้านธนาคารกลางอังกฤษ (BOE) มีมติให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 0.25% ซึ่งเป็นระดับต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ ในการประชุมกำหนดนโยบายการเงินตามที่คาดการณ์ และยังมีมติด้วยคะแนนเสียงเอกฉันท์ให้คงวงเงินในโครงการซื้อพันธบัตรรัฐบาลตามมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE) ที่ระดับ 4.35 แสนล้านปอนด์ และคงวงเงินซื้อหุ้นกู้ภาคเอกชนที่ระดับ 1 หมื่นล้านปอนด์

จากผลการประชุมนโยบายการเงินของประเทศสำคัญ นักลงทุนต่างคลายความกังวลเนื่องจาก FED ส่งสัญญาณว่าจะขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นค่อยไป ทำให้มีแรงซื้อเข้ามายังตลาดตราสารหนี้ อัตราผลตอบแทนจึงปรับลดลง ซึ่งตลาดตราสารหนี้ไทยก็มีทิศทางเช่นเดียวกัน อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลไทยปรับลดลง 0.01-0.06% โดยเฉพาะในรุ่น 2-15 ปี ที่มีการซื้อขายกันมาก และตลอดทั้งสัปดาห์นักลงทุนต่างชาติเริ่มกลับมาซื้อสุทธิบ้าง โดยขายสุทธิพันธบัตรระยะสั้น 944 ล้านบาท และซื้อสุทธิพันธบัตรระยะยาวประมาณ 4.66 พันล้านบาท

image-01