ภาวะตลาดหุ้นไทย (6 – 10 มีนาคม 2560)

ตลาดหุ้นไทยในสัปดาห์สองของเดือนมีนาคม SET Index ปรับตัวลดลงตลอดทั้งสัปดาห์ จากปัจจัยความกังวลเกี่ยวกับการปรับขึ้นดอกเบี้ยของ Fed ที่จะมีการประชุมในวันที่ 14-15 มีนาคมนี้ ซึ่งจากการให้สัมภาษณ์ของสมาชิกและประธาน FOMC ที่ให้ความเห็นตรงกันว่าเศรษฐกิจสหรัฐฯ เติบโตดีพอที่จะสามารถปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยได้ ทำให้ Bloomberg Consensus ปรับประมาณการขึ้นเป็น 100% และปรับเป้าการขึ้นดอกเบี้นจากเดิมที่เคยตั้งไว้ 2 ครั้งเป็น 3 ครั้งในปี 2560 นี้ ทำให้นักลงทุนมีลดการลงทุนในตลาดหุ้นของตลาดเกิดใหม่ลง และส่งผลให้ในสัปดาห์ที่ผ่านมานักลงทุนต่างชาติยังคงเป็น Net Sell ที่ 7 พันล้านบาท ขณะเดียวกัน นักลงทุนในประเทศก็ชะลอการลงทุนเพื่อรอดูผลกระทบจากการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของ Fed นอกจากนี้ ตลาดหุ้นยังได้รับผลกระทบจากการเทขายหุ้น GL เนื่องจากกังวลเกี่ยวกับข้อสังเกตของผู้ตรวจสอบบัญชีว่ามีการปล่อยกู้ให้บริษัทในประเทศสิงคโปร์และไซปรัส โดยหลักประกันบางส่วนใช้หุ้น GL เป็นหลักทรัพย์ค้ำประกัน และมีการ Rollover เงินกู้จากระยะสั้นเป็นระยะยาว ซึ่งทำให้เกิดข่าวลือเกี่ยวกับความโปร่งใสในการประกอบธุรกิจ และนักลงทุนไม่เชื่อมั่นในการประกอบธุรกิจในต่างประเทศของ GL และมีการขายหุ้น GL ออกมาอย่างต่อเนื่อง ทำให้ราคาหุ้นปรับตัวลดลงจาก 57 บาท เหลือ 25 บาท ในเวลาเพียง 1 สัปดาห์

ในส่วนของราคาน้ำมันดิบ WTI ปรับลดลงแรงจากแรงกดดันของตัวเลขสต๊อกน้ำมันดิบในสหรัฐที่ยังคงปรับตัวขึ้นสูงอย่างต่อเนื่อง ในสัปดาห์ที่ผ่านมาราคาน้ำมันดิบแกว่งตัวลงตลอดทั้งสัปดาห์ และราคาน้ำมันดิบลดลงต่ำกว่า $50 ต่อบาร์เรลในที่สุด สิ้นสัปดาห์ราคาน้ำมันดิบ WTI ปิดที่ $48.49 บาร์เรล ปรับตัวลดลง -9.08% WoW

สิ้นสัปดาห์ SET Index ปิดที่ 1,539.91 จุด ปรับตัวลดลงจากสัปดาห์ที่แล้ว -1.68%

มุมมองตลาดระยะสั้น SET Index มีการปรับตัวลงต่อเนื่องจนอยู่ในภาวะขายมากเกินไป ดังนั้น หลังจากการปรับขึ้นดอกเบี้ยของ Fed ในช่วงกลางสัปดาห์ อาจจะเห็นแรงซื้อกลับเข้ามาในตลาดได้