ภาวะตลาดหุ้นไทย (17 – 21 เมษายน 2560)

ตลาดหุ้นไทยในสัปดาห์ที่สามของเดือนเมษายน หลังจากการหยุดยาวในช่วงเทศกาลสงกรานต์ SET Index ปรับตัวลงตลอดทั้งสัปดาห์ โดยในสัปดาห์ที่ผ่านมานั้น SET Index ถูกแรงกดดันจากทั้งในและต่างประเทศ โดยปัจจัยต่างประเทศมาจากปัญหาความตึงเครียดในคาบสมุทรเกาหลี ที่ทำให้นักลงทุนมีการขายหุ้นออกมาในสัปดาห์ก่อนหน้า แต่เป็นช่วงที่ตลาดหุ้นไทยปิดทำการเนื่องจากเทศกาลสงกรานต์ ทำให้นักลงทุนต่างชาติกลับมาขายหุ้นไทยในต้นสัปดาห์ นอกจากนี้ นักลงทุนยังชะลอการลงทุนเพื่อรอดูผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีของฝรั่งเศส ซึ่งในช่วงกลางสัปดาห์ นายกรัฐมนตรีอังกฤษ นางเทเรซา เมย์ ประกาศยุบสภาฯ และกำหนดการเลือกตั้งในวันที่ 8 มิถุนายน โดยคาดหวังว่าหากเธอได้กลับมาเป็นนายกรัฐมนตรีและพรรคของเธอได้รับการเลือกตั้งเข้าสภามากขึ้น จะทำให้ได้รับแรงสนับสนุนจากสภามากกว่าที่ผ่านมาในการนำอังกฤษออกจาก EU ส่วนปัจจัยในประเทศนั้น ผลประกอบการไตรมาสที่ 1 ของหุ้นกลุ่มธนาคารที่แม้ว่าจะประกาศออกมาใกล้เคียงกับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ แต่จากการที่ธนาคารขนาดใหญ่ยังมีการตั้งสำรองค่าเผื่อหนี้สงสัยจะสูญสูงกว่าที่นักวิเคราะห์ประมาณการไว้ ทำให้ความกังวลในเรื่องของ NPL ที่ปรับตัวสูงขึ้น รวมทั้งมีการ Sell on fact ออกมาบางส่วนจากที่นักลงทุนได้เข้ามาซื้อหุ้นกลุ่มธนาคารพาณิชย์เพื่อเก็งกำไรผลประกอบการก่อนหน้านี้
ในสัปดาห์ที่ผ่านมา Fund Flow ของนักลงทุนต่างประเทศได้ไหลกลับเข้ามาซื้อหุ้นในภูมิภาค แต่ตลาดหุ้นไทย Fund Flow ของนักลงทุนต่างประเทศเป็นยอดขายสุทธิที่ 4.2 พันล้านบาท

ราคาน้ำมันปรับตัวลดตลอดทั้งสัปดาห์ โดยแกว่งตัวอยู่ในระดับ $49 – $52 ต่อบาร์เรล หลังจากการประกาศตัวเลขสต๊อกน้ำมันเบนซินของสหรัฐที่ยังคงมีการปรับตัวเพิ่มขึ้น รวมทั้งความไม่มั่นใจใน OPEC ที่จะคงการลดกำลังผลิตหลังเดือนมิถุนายน ซึ่งในภาพระยะยาวแล้ว นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่าราคาน้ำมันดิบ WTI จะแกว่งตัวในระดับ $50 – $55 ต่อบาร์เรล สิ้นสัปดาห์ ราคาน้ำมันดิบ WTI ปิดที่ $49.62 ต่อบาร์เรล ลดลง -4.64% WoW

สิ้นสัปดาห์ SET Index ปิดที่ 1,570.02 จุด ปรับตัวลดลงจากสัปดาห์ที่แล้ว 19.48 จุด หรือ -1.23%

มุมมองตลาดระยะสั้น คาดว่า SET Index ยังคงมีโอกาสฟื้นตัวได้ จากการเก็งกำไรผลประกอบการไตรมาสที่ 1 และการที่เม็ดเงินลงทุนไหลกลับเข้าลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยง เมื่อปัจจัยกดดันจากต่างประเทศในประเด็นการเลือกตั้งในฝรั่งเศสเริ่มลดลง เนื่องจากมีแนวโน้มที่นาย Macron จะชนะนาง Le Pen ในการเลือกตั้งรอบ 2 ในวันที่ 7 พฤษภาคม ซึ่งจะทำให้ความกังวลเกี่ยวกับการที่ฝรั่งเศสจะออกจาก EU หายไป

Thai-Market-17-21-Apr