ภาวะตลาดหุ้นไทย (15 – 19 พฤษภาคม 2560)

ตลาดหุ้นไทยในสัปดาห์ที่สามของเดือนพฤษภาคม SET Index ปรับตัวขึ้นตลอดทั้งสัปดาห์ โดยได้รับแรงสนับสนุนจากทั้งราคาน้ำมันที่ปรับตัวขึ้นและความมั่นใจของนักลงทุนจากการประกาศ GDP ไตรมาส 1/2560 ออกมาดีกว่าคาด โดยราคาน้ำมันดิบ WTI ปรับตัวขึ้นตลอดทั้งสัปดาห์ ปิดที่ $50.33 ต่อบาร์เรล ปรับตัวขึ้นจากสัปดาห์ที่ผ่านมา 5.20% เนื่องจากได้รับแรงสนับสนุนจากการเปิดเผยตัวเลขรายสัปดาห์ของ Department of Energy (DOE) ของสหรัฐฯ ที่ปริมาณน้ำมันดิบสำรองยังคงปรับตัวลงอย่างต่อเนื่องเป็นสัปดาห์ที่ 6 และเก็งกำไรก่อนการประชุม OPEC ว่า OPEC จะต่ออายุมาตรการการลดกำลังการผลิตของกลุ่มออกไปถึงเดือนมีนาคม 2561 และการที่ราคาน้ำมันดิบ WTI ปรับตัวขึ้นเหลือระดับ $50 ต่อบาร์เรลได้ ทำให้มีเงินไหลเข้าลงทุนในหุ้นกลุ่มพลังงานมากขึ้น ในขณะที่การประการตัวเลข GDP ไตรมาส 1 ที่มีการเติบโต 3.3% YoY ถือว่าดีกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ และทำให้มุมมองการเติบโตของเศรษฐกิจไทยดีขึ้น ทั้งนี้ การเติบโตของ GDP ในไตรมาสที่ 1 ได้แรงสนับสนุนจากภาคส่งออก การท่องเที่ยว การบริโภค และการลงทุนของภาครัฐ อย่างไรก็ตาม การลงทุนของภาคเอกชนยังคงไม่ฟื้นตัวดี โดย -1.1% YoY

ในส่วนของปัจจัยต่างประเทศนั้น จากการที่เกาหลีเหนือได้ทดสอบขีปนาวุธเป็นครั้งที่ 8 ในรอบปี ซึ่งครั้งนี้ขีปนาวุธตกบริเวณน่านน้ำของญี่ปุ่น ทำให้ความตึงเครียดในคาบสมุทรเกาหลีมีมากขึ้น ขณะเดียวกัน การเมืองในสหรัฐฯก็มีความตึงเครียดมากขึ้น จากข่าวที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ อาจถูกรัฐสภาลงมติถอดถอน ในกรณีที่ทรัมป์ปลด ผอ. FBI ที่เข้าสอบสวนเกี่ยวกับความสัมพันธ์ระหว่างทรัมป์กับรัสเซียในช่วงการหาเสียงเลือกตั้งประธานาธิบดี ซึ่งส่งผลให้ตลาดหุ้นสหรัฐฯมีความผันผวนมากขึ้น อย่างไรก็ตาม ตลาดหุ้นไทยไม่ตอบรับต่อผลดังกล่าว

สิ้นสัปดาห์ SET Index ปิดที่ 1,549.64 จุด ปรับขึ้นจากสัปดาห์ที่แล้ว 5.70 จุด หรือ 0.37%

มุมมองตลาดระยะสั้น SET Index คาดว่า SET Index จะมีการแกว่งตัวช่วงแคบ เนื่องจากไม่มีปัจจัยบวกหรือลบที่ชัดเจนเข้ามากระทบตลาด ทั้งนี้ ในวันที่ 24 พฤษภาคม จะมีการประชุมของ กนง. ซึ่งนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่คาดการณ์ว่าคงอัตราดอกเบี้ยในระดับเดิม

img