ภาวะตลาดหุ้นไทย (19 มิถุนายน – 23 มิถุนายน 2560)

ตลาดหุ้นไทยในสัปดาห์ที่ผ่านมา SET Index แกว่งตัวขึ้นเล็กน้อย โดยเพิ่มขึ้น 0.37% จากสัปดาห์ก่อนหน้า ตลาดหุ้นได้รับปัจจัยสนับสนุนจากการประกาศตัวเลขการส่งออกในเดือนพฤษภาคมที่ออกมาดีกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ และดีขึ้นต่อเนื่องจากเดือนเมษายน โดยขยายตัวถึง 13.2% เมื่อเทียบกับช่วงเวลาเดียวกันของปีก่อน ทำให้ 5 เดือนที่ผ่านมา การส่งออกขยายตัวถึง 7.2% นำโดยกลุ่มสินค้าเกษตร ชิ้นส่วนรถยนต์ ยางพารา และอิเล็คทรอนิกส์ และในช่วงกลางสัปดาห์ รัฐบาลร่วมกับตลาดหลักทรัพย์ฯ ได้จัดงาน Thailand Big Strategic Move ซึ่งในงานนี้ รัฐบาลได้เรียกความเชื่อมั่นให้กับนักลงทุนต่างชาติผ่านการลงทุนโครงสร้างพื้นฐาน 2.4 ล้านล้านบาท และตั้งเป้า GDP เติบโต 3.5%

ปัจจัยต่างประเทศ ช่วงกลางสัปดาห์มีการประกาศนำหุ้นจีน A-Share เข้าคำนวณใน MSCI EM Index ในระดับ 0.37% และจะเริ่มใช้ในปี 2561 ทำให้ไม่มีผลกระทบต่อ Fund Flow ของ Emerging Market ที่จะไหลเข้าจีน เหมือนที่นักลงทุนกังวลก่อนหน้านี้

ราคาน้ำมันดิบ WTI ยังคงปรับตัวลงอย่างต่อเนื่องเป็นสัปดาห์ที่ 5 โดยสัปดาห์ที่ผ่านมายังถูกแรงกดดันจากที่นักลงทุนกังวลต่อสภาวะน้ำมันล้นตลาด จากข้อมูลของ EIA ที่จำนวน Rig Count ยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และการรายงานการเพิ่มกำลังการผลิตของประเทศลิเบียและไนจีเรีย ทำให้สิ้นสัปดาห์ราคาน้ำมันดิบ WTI ปิดที่ $43.01 ต่อบาร์เรล

ทิศทาง Fund Flow ของนักลงทุนต่างชาติยังคงเป็นขายสุทธิที่ 1.2 พันล้านบาท ในสัปดาห์ที่ผ่านมา

สิ้นสัปดาห์ SET Index ปิดที่ 1,582.36 จุด ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากสัปดาห์ก่อนหน้า 5.78 จุด หรือ 0.37%

มุมมองตลาดระยะสั้น คาดว่า SET Index ยังมีแนวโน้มแกว่งตัวขึ้นได้ จากการที่นักลงทุนย้ายเงินลงทุนจากกลุ่มพลังงานที่อาจจะได้รับผลกระทบจากการที่ราคาน้ำมันปรับตัวลง เข้าหุ้นกลุ่มอื่น ๆ ที่คาดว่าจะมีผลการดำเนินงานที่ดี

thai-market-16-23-jun-2017