ภาวะตลาดหุ้นไทย (29 พฤษภาคม – 2 มิถุนายน 2560)

ตลาดหุ้นไทยในสัปดาห์ที่ผ่านมา SET Index มีความผันผวนมากขึ้น จากการปรับ Portfolio การลงทุนของนักลงทุนต่างประเทศในช่วงสิ้นเดือนตามการปรับน้ำหนักของดัชนี MSCI ที่ทำให้ SET Index ปรับตัวลงแรงในวันทำการสุดท้ายของเดือน ก่อนจะปรับตัวสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องเมื่อเริ่มเดือนใหม่ นำโดยแรงซื้อในหุ้น AOT ที่มีแนวโน้มเติบโตดีจากการเติบโตของอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว นอกจากนี้ ตลาดหุ้นยังได้รับปัจจัยสนับสนุนจากการประชุม ครม. ที่มีการอนุมัติการจัดตั้ง Thailand Future Fund ที่คาดว่าจะเสนอขายนักลงทุนได้ในไตรมาสที่ 3 นี้ และการอนุมัติการเซ็นสัญญารถไฟฟ้าสายสีเหลืองและสายสีชมพู โดยคาดว่าจะมีการเซ็นสัญญาในวันที่ 16 มิ.ย.

ราคาน้ำมันดิบยังคงปรับตัวลดลงต่อเนื่องจากสัปดาห์ที่ผ่านมา เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับการเพิ่มกำลังผลิตของน้ำมันของสหรัฐฯ สิ้นสัปดาห์ราคาน้ำมันดิบ WTI ปิดที่ $49.95 ต่อบาร์เรล ปรับลดลง 4.30% WoW

ทิศทาง Fund Flow ของนักลงทุนต่างชาติยังเป็นบวก มีการซื้อสุทธิที่ 4.9 พันล้านบาทในสัปดาห์นี้

สิ้นสัปดาห์ SET Index ปิดที่ 1,567.60 จุด ปรับตัวลดลงจากสัปดาห์ก่อนหน้า 1.67 จุด หรือ 0.11%

มุมมองตลาดระยะสั้น คาดว่า SET Index มีแนวโน้มแกว่งตัวช่วงแคบ นักลงทุนจะให้ความสนใจลงทุนในหุ้นที่มีแนวโน้มผลประกอบการเติบโตดีเป็นตัว ๆ มากขึ้น ในขณะที่ในสัปดาห์นี้มีปัจจัยต่างประเทศที่ต้องติดตามหลายประเด็น เช่น การเลือกตั้งในประเทศอังกฤษ ที่จะส่งผลต่อความคืบหน้าและความรวดเร็วของกระบวนการ Brexit การประชุม ECB ที่อาจจะมีการพิจารณาปรับเปลี่ยนนโยบายการผ่อนคลายทางการเงิน และการให้ข้อมูลประเด็นทรัมป์-รัสเวียของอดีต ผอ.FBI ต่อที่ประชุมวุฒิสภาของสหรัฐฯ

Thai-market-29may-2jun