ภาวะตลาดหุ้นไทย (17 – 21 กรกฎาคม 2560)

ตลาดหุ้นไทยในสัปดาห์ที่ผ่านมา SET Index แกว่งตัวลงในกรอบแคบในช่วง 1,571 – 1,578 จุด เนื่องจากการชะลอการลงทุนเพื่อดูผลการประชุม ECB และ BOJ รวมทั้งการประกาศผลประกอบการไตรมาสที่ 2/2560 ของธนาคารพาณิชย์ขนาดใหญ่ในช่วงปลายสัปดาห์ แม้ว่า SET Index จะได้รับแรงสนับสนุนจากการซื้อจากกลุ่ม ICT และกลุ่มพลังงาน จากปัจจัยการปรับตัวขึ้นของตลาดหุ้นสหรัฐเนื่องจากประกาศผลประกอบการที่ดีและราคาน้ำมันดิบที่ปรับขึ้นอย่างต่อเนื่อง แต่แรงขายจากทั้งสถาบันในประเทศในหุ้นขนาดใหญ่อื่น ๆ โดยเฉพาะหุ้นกลุ่มธนาคารที่ประกาศผลการดำเนินงานออกมาไม่ค่อยจะดีนัก ทำให้ SET Index ยังคงแกว่งตัวในทิศทางขาลง

ในด้านปัจจัยต่างประเทศ ธนาคารกลางสหรัฐอาจชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยครั้งที่ 3 เนื่องจากดัชนีราคาผู้บริโภคในสหรัฐยังเพิ่มขึ้นต่ำกว่าเป้าหมายที่วางไว้ อันเป็นผลมาจากการเติบโตทางเศรษฐกิจที่เริ่มชะลอตัวลง เนื่องจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ยังไม่สามารถดำเนินนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพ และราคาน้ำมันในตลาดโลกยังอยู่ในระดับต่ำ ซึ่งทำให้ค่าเงินดอลล่าร์อ่อนค่าลงด้วย อย่างไรก็ตาม ตลาดหุ้นได้รับแรงสนับสนุนเล็กน้อยจากผลการประชุม ECB และ BOJ ที่ยังคงต่ำเน้นนโยบายผ่อนคลายทางการเงินต่อเนื่องต่อไป

ในด้านปัจจัยในประเทศ การประกาศผลประกอบการของกลุ่มธนาคารพาณิชย์ส่วนใหญ่ออกมาใกล้เคียงกับที่ตลาดคาดการณ์ไว้ ยกเว้น KTB ที่มีการตั้งสำรองหนี้เสียจากการปล่อยกู้ EARTH ทั้งจำนวน และ KBANK ที่ยังเพิ่มการตั้งสำรองเพิ่มขึ้นต่อเนื่องจากไตรมาสก่อนหน้า ทำให้มีแรงขายทำกำไรหุ้นธนาคารพาณิชย์ออกมา อย่างไรก็ตาม นักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ยังคาดการณ์ว่าปัญหาหนี้เสียของธนาคารพาณิชย์น่าจะเริ่มบรรเทาลงในครึ่งหลังของปี 2560 ตามการเติบโตที่เร่งตัวขึ้นของเศรษฐกิจของประเทศ ทำให้มีแรงขายไม่มากนัก

เงินบาทยังคงแข็งค่าต่อเนื่อง อยู่ที่ 33.44 บาทต่อดอลลาร์ เทียบกับ 33.85 บาทต่อดอลลาร์ ในวันศุกร์ก่อนหน้า ซึ่งในสัปดาห์นี้เงินบาทแตะระดับแข็งค่าสุดในรอบ 26 เดือนเนื่องจากดอลลาร์สหรัฐมีแนวโน้มอ่อนค่าเมื่อเทียบกับสกุลหลักอื่น ๆ จากแนวโน้มการชะลอการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางสหรัฐ

ราคาน้ำมันดิบ WTI สิ้นสัปดาห์ปิดที่ $45.77 ต่อบาร์เรล เพิ่มขึ้น 2.76% WoW เนื่องจากนักลงทุนมีการปรับสถานะการถือครองสัญญาซื้อขายล่วงหน้าราคาน้ำมัน เพื่อรอดูท่าทีการประชุมผู้นำกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมันทั้ง OPEC และ Non-OPEC ที่จะประชุมร่วมกันในวันที่ 24 กรกฎาคมนี้ ที่อาจจะมีการพิจารณาเรื่องการควบคุมการผลิตน้ำมัน รวมถึงการชะลอตัวของการผลิตน้ำมันจากสหรัฐเนื่องจากเปิดแท่นขุดเจาะน้ำมันเพียง 1 แท่น ประกอบกับอุปสงค์ที่เพิ่มขึ้นจากการเพิ่มการผลิตของโรงกลั่นน้ำมันในประเทศจีน

ทิศทาง Fund Flow ของนักลงทุนต่างชาติยังคงเป็นบวก โดยในสัปดาห์นี้มีการซื้อสุทธิ 3.24 พันล้านบาท

สิ้นสัปดาห์ SET Index ปิดที่ 1,573.51 จุด ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากสัปดาห์ก่อนหน้า 4.07 จุด หรือ 0.27%

มุมมองตลาดระยะสั้น คาดว่า SET Index จะยังคงแกว่งตัวช่วงแคบ เนื่องจากนักลงทุนยังคงรอดูการประกาศผลการดำเนินงานไตรมาสที่ 2/2560 ของบริษัทจดทะเบียน หลังจากผลการดำเนินงานของกลุ่มธนาคารพาณิชย์ออกมายังไม่ดีนัก