ภาวะตลาดหุ้นไทย (3 กรกฎาคม – 7 กรกฎาคม 2560)

ตลาดหุ้นไทยในสัปดาห์ที่ผ่านมา SET Index แกว่งตัวช่วงแคบในกรอบ 1,565 – 1,571 จุด โดย SET Index ปรับตัวเพิ่มขึ้นช่วงสั้นๆ ในช่วงต้นสัปดาห์ ตามทิศทางตลาดต่างประเทศ ก่อนจะค่อย ๆ ลดลงอย่างต่อเนื่องในช่วงที่เหลือของสัปดาห์ จากแรงขายในหุ้นกลุ่มพลังงานและกลุ่มธนาคารที่มีการคาดการณ์ว่าผลประกอบการไตรมาส 2 จะยังคงเติบโตไม่มากนัก รวมถึงแรงกดดันจากประเด็นเกาหลีเหนือประสบความสำเร็จในการทดสอบขีปนาวุธข้ามทวีป ทำให้คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชน (UNSC) เตรียมหามาตรการตอบโต้ ส่งผลกระทบต่อภาวะตลาดหุ้นในกลุ่มประเทศเอเชีย อย่างไรก็ตาม ปัจจัยดังกล่าวยังคงส่งผลกระทบต่อตลาดหุ้นในระยะเวลาสั้น ๆ เท่านั้น

ในด้านปัจจัยในประเทศ กนง. ประเมินว่าเศรษฐกิจไทยขยายตัวดีต่อเนื่อง และมีการปรับคาดการณ์การขยายตัวของ GDP จาก 3.4% มาอยู่ที่ 3.5% แรงขับเคลื่อนหลักมาจากภาคการส่งออกที่ขยายตัวดีในหลายหมวดสินค้าและขยายตัวดีในการส่งออกไปในแต่ละภูมิภาค และภาคการท่องเที่ยวที่ขยายตัวดีต่อเนื่องตามจำนวนนักท่องเที่ยวจีนที่เพิ่มขึ้น ส่วนการใช้จ่ายภาครัฐคาดว่าอัตราการเติบโตจะชะลอตัวบ้าง หลังจากเร่งตัวขึ้นไปมากในปีที่ผ่านมา

เงินบาทอ่อนค่าลงเล็กน้อย อยู่ที่ 34.08 บาทต่อดอลลาร์ เทียบกับ 33.96 บาทต่อดอลลาร์ ในวันศุกร์ก่อนหน้า

ราคาน้ำมันดิบ WTI สิ้นสัปดาห์ปิดที่ $44.40 ต่อบาร์เรล ลดลง 3.56% WoW จากความกังวลของอุปทานน้ำมันส่วนเกินที่ยังคงเป็นแรงกดดันต่อราคาน้ำมัน และความร่วมมือในกลุ่มประเทศ OPEC ที่จะลดกำลังการผลิตอาจจะไม่มีประสิทธิภาพเพียงพอ
ทิศทาง Fund Flow ของนักลงทุนต่างชาติยังคงเป็นบวก โดยในสัปดาห์นี้มีการซื้อสุทธิ 1.97 พันล้านบาท

สิ้นสัปดาห์ SET Index ปิดที่ 1,569.44 จุด ปรับตัวลดลงจากสัปดาห์ก่อนหน้า 5.3 จุด หรือ 0.34%

มุมมองตลาดระยะสั้น คาดว่า SET Index จะยังมีการแกว่งตัวช่วงแคบหรืออ่อนตัวลง โดยมีแรงกดดันจากราคาน้ำมันดิบที่ยังมีแนวโน้มปรับตัวลดลง และนักลงทุนยังชะลอการลงทุนเพื่อรอดูผลประกอบการไตรมาสที่ 2 ของบริษัทจดทะเบียนที่มีแนวโน้มเติบโตลดลงจากไตรมาสที่ 2 ปี 2559 เนื่องจากฐานที่สูงในไตรมาสที่ 2 ปี 2559 จากการที่ภาครัฐมีการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจหลายมาตรการและราคาน้ำมันดิบอยู่ในช่วงปรับตัวขึ้น

thai-market-3-7-jul-2017