ภาวะตลาดหุ้นไทย (28 สิงหาคม – 1 กันยายน 2560)

ตลาดหุ้นไทยในสัปดาห์สุดท้ายของเดือนสิงหาคม SET Index ปรับตัวขึ้นสูงสุดในรอบปีที่ 1,618 จุด หลังจากตัวเลขเศรษฐกิจแสดงสัญญานการเติบโตที่เร่งตัวขึ้น ความกังวลเกี่ยวกับปัญหาการเมืองจากการที่ศาลตัดสินคดีจำนำข้าวคลี่คลายลง และการที่นักลงทุนต่างประเทศมีการย้ายเงินลงทุนกลับเข้ามาลงทุนในตลาดหุ้นไทย หลังจากหุ้นไทย Laggard ตลาดเพื่อนบ้านมาตลอดทั้งปี ซึ่งจากแรงซื้อของนักลงทุนต่างชาติที่เข้าลงทุนในหุ้น Big Cap ทำให้ SET Index ปรับตัวขึ้นทะลุแนวต้านจิตวิทยาที่ 1,600 จุดได้

ปัจจัยต่างประเทศ สถานการณ์ความตึงเครียดในคาบสมุทรเกาหลีทำให้นักลงทุนถอนการลงทุนในตลาดหุ้นแถบคาบสมุทรเกาหลีบางส่วน และเข้ามาลงทุนในตลาดหุ้นกลุ่มอาเซียนแทน ซึ่งทำให้ไทยได้รับอานิสงส์ของ Fund Flow ที่ไหลเข้าภูมิภาคด้วย นอกจากนี้ การประชุมผู้ว่าการธนาคารกลางของสหรัฐฯที่ Jackson Holes ไม่มีแถลงการณ์ที่ทำให้นักลงทุนวิตกกังวล ทำให้นักลงทุนกลับเข้าลงทุนในตลาดหุ้นอีกครั้ง

เงินบาทอ่อนค่าลงเล็กน้อยจากสัปดาห์ก่อนหน้า อยู่ที่ 33.17 บาทต่อดอลล่าร์ อ่อนลง 0.38% จากสัปดาห์ก่อนหน้า

Fund Flow ของนักลงทุนต่างชาติในสัปดาห์ที่ผ่านมาเป็น Net buy ที่ 5.6 พันล้านบาท

ราคาน้ำมันดิบ WTI ปรับตัวลงต่ำสุดในรอบ 1 เดือน จากความกังวลของนักลงทุนเกี่ยวกับผลกระทบของพายุเฮอร์ริเคน ฮาร์วีย์ ทำให้หลายโรงกลั่นในสหรัฐฯต้องปิดดำเนินการ ซึ่งทำให้ความต้องการน้ำมันดิบลดลง สิ้นสัปดาห์ราคาน้ำมันดิบ WTI ปิดที่ $47.29 ต่อบาร์เรล ปรับตัวลดลง 1.21% จากสัปดาห์ที่ผ่านมา

สิ้นสัปดาห์ SET Index ปิดที่ 1,618.42 จุด ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากสัปดาห์ก่อนหน้า 42.57 จุด หรือ 2.70%

มุมมองตลาดในระยะสั้น หลังจาก SET Index ปรับตัวขึ้นผ่านแนวต้านทางจิตวิทยาที่ 1,600 จุดแล้ว คาดว่าความเชื่อมั่นของนักลงทุนจะมีมากขึ้น และทำให้ SET Index สามารถแกว่งตัวในช่วง 1,600-1,650 จุดได้ โดยเฉพาะหากผลประกอบการไตรมาสที่ 3 กลับมาดีขึ้นตามภาวะเศรษฐกิจที่เติบโตมีการเร่งตัวขึ้น ก็จะช่วยให้นักลงทุนมั่นใจที่จะเข้าลงทุนในตลาดหุ้นมากขึ้นด้วย อย่างไรก็ตาม สถานการณ์การเมืองระหว่างสหรัฐฯและเกาหลีเหนือยังคงเป็นปัจจัยที่ต้องจับตามอง หากเกาหลีเหนือยังคงมีการทดลองขีปนาวุธต่อเนื่อง ก็จะยิ่งทำให้ปัญหาคาบสมุทรเกาหลีมีความตึงเครียดมากขึ้น

Thai-Equity-Market-28-Aug-1-Sep