ภาวะตลาดหุ้นไทย (13 – 17 พฤศจิกายน 2560)

ตลาดหุ้นไทยในสัปดาห์สามของเดือนพฤศจิกายน SET Index ปรับตัวเพิ่มขึ้นตลอดทั้งสัปดาห์ โดยแรงซื้อหลักยังคงมาจากสถาบันภายในประเทศ หุ้นกลุ่มหลักที่ปรับตัวขึ้นสูงในสัปดาห์ที่ผ่านมาได้แก่ กลุ่มพาณิชย์ กลุ่มท่องเที่ยว และกลุ่มพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ โดยการปรับตัวขึ้นแรงของหุ้นกลุ่มท่องเที่ยวและกลุ่มพาณิชย์นั้นมาจากการประการผลประกอบการที่ดีกว่าที่นักวิเคราะห์ฯ คาดการณ์ ในขณะที่การประกาศงบการเงินไตรมาส 3 ที่ออกมานั้น กำไรสุทธิของบริษัทจดทะเบียนมีการเติบโตขึ้นเล็กน้อยประมาณ 1% YoY อย่างไรก็ตาม หากหักรายการพิเศษจาก PTT และ PTTEP ออกนั้นจะเห็นการเติบโตที่ 17% YoY ซึ่งเป็นไปตามที่ตลาดคาด

สำหรับปัจจัยต่างประเทศ ในช่วงกลางสัปดาห์ สภาผู้แทนฯสหรัฐฯ อนุมัติผ่านร่างกฎหมายภาษีใหม่ด้วยคะแนน 227 ต่อ 205 เป็นการปรับลดเงินได้ภาษีนิติบุคคลลงสู่ระดับ 20% จากปัจจุบันที่ 35% ซึ่งประเด็นดังกล่าวจะส่งผลดีต่อเศรษฐกิจภายในประเทศสหรัฐฯ หลังจากที่ก่อนหน้านี้มีการกังวลว่าร่างฯดังกล่าวจะไม่ผ่านการอนุมัติ อย่างไรก็ตาม ร่างฯ ดังกล่าวยังต้องรอการพิจารณาจากวุฒิสภาว่าจะมีแก้ไขหรือไม่

เงินบาทแข็งค่าขึ้นจากสัปดาห์ก่อนหน้าที่ 32.85 บาทต่อดอลล่าร์ บาทแข็งค่าขึ้นเมื่อเทียบกับดอลล่าร์ 0.79%

Fund Flow ของนักลงทุนต่างชาติในสัปดาห์ที่ผ่านมายังคงเป็น Net Sell ที่ 6 พันล้านบาท

สิ้นสัปดาห์ SET Index ปิดที่ 1,709.28 จุด ปรับตัวเพิ่มขึ้น 20.10 จุด หรือ 1.19% จากสัปดาห์ก่อนหน้า

ราคาน้ำมันดิบ WTI ปรับตัวลง จากการที่รายงานตัวเลขสต็อกน้ำมันดิบของ EIA ที่เพิ่มขึ้นจากสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งสวนทางกับการคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ว่าจะลดลงอย่างต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม ปัจจัยสนับสนุนยังคงมาจากการคาดการณ์ว่าซาอุฯ จะยังคงลดกำลังการผลิตอย่างต่อเนื่อง สิ้นสัปดาห์ราคาน้ำมันดิบ WTI ปิดที่ $56.55 ต่อบาร์เรล ปรับตัวลดลง 0.33% จากสัปดาห์ก่อนหน้า

มุมมองตลาดในระยะสั้น หลังจากการประกาศผลประกอบการไตรมาสที่ 3 เสร็จสิ้นไปแล้ว คาดว่า SET Index จะมีการแกว่งตัวในกรอบแคบ เพื่อรอปัจจัยใหม่ ๆ ที่จะเข้ามา อย่างไรก็ตาม ในระยะยาว ยังเชื่อว่า SET Index ยังมีโอกาสแกว่งตัวขึ้นได้ โดยมีปัจจัยสนับสนุนจากการเติบโตทางเศรษฐกิจที่เร่งตัวขึ้น ผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนที่ยังมีการเติบโตต่อเนื่อง และสภาพคล่องในระบบการเงินที่ยังมีอยู่สูงในขณะที่อัตราดอกเบี้ยยังอยู่ในระดับต่ำมาก

Thai-equity-market-13-17-nov-2017