ภาวะตลาดหุ้นไทย (6 – 10 พฤศจิกายน 2560)

ตลาดหุ้นไทยในสัปดาห์สองของเดือนพฤศจิกายน SET Index ยังคงปรับตัวลงต่อเนื่องจากสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยปรับตัวลงแรงในช่วงปลายสัปดาห์จากแรงขายของหุ้นในกลุ่มขนาดกลางและขนาดเล็ก เช่น กลุ่มชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ กลุ่มวัสดุก่อสร้าง กลุ่มท่องเที่ยว และกลุ่มรับเหมาก่อสร้าง หลังการประกาศงบการเงินไตรมาส 3 ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่าน เป็นการ Sell on Fact จากการเก็งกำไรหุ้นที่ประกาศผลประกอบการออกมาดีตามคาดและหุ้นที่ประกาศผลประกอบการออกมาต่ำกว่าคาด อย่างไรก็ตาม จากที่ ครม. เห็นชอบมาตรการช้อปช่วยชาตินำค่าใช้จ่ายมาช่วยหักภาษีได้ในวงเงิน 15,000 บาท ซึ่งเป็นผลดีต่อการกระตุ้นเศรษฐกิจในช่วงปลายปี ทำให้มีแรงซื้อหุ้นที่คาดว่าจะได้ประโยชน์จากมาตรการดังกล่าว

สำหรับปัจจัยต่างประเทศ นาย แพทริค ฮาร์เกอร์ หนึ่งในคณะกรรมการ FOMC ยอมรับในการสนับสนุนการปรับดอกเบี้ยขึ้นในเดือนหน้า ถึงแม้มีความกังวลเกี่ยวกับอัตราเงินเฟ้อที่อยู่ในระดับต่ำ ในขณะที่ นางลอเร็ตตา เมสเตอร์ ประธาน FED สาขาคลีฟแลนด์ ยังเห็นพ้องไปในทางเดียวกันในการปรับอัตราดอกเบี้ยอย่างค่อยเป็นค่อยไป ทำให้มีความมั่นใจมากยิ่งขึ้นในการปรับดอกบี้ยขึ้นในเดือนธันวาคมนี้

เงินบาทคงที่จากสัปดาห์ก่อนหน้าที่ 33.11 บาทต่อดอลล่าร์

Fund Flow ของนักลงทุนต่างชาติในสัปดาห์ที่ผ่านมายังคงเป็น Net Sell ที่ 3.93 พันล้านบาท

สิ้นสัปดาห์ SET Index ปิดที่ 1,689.28 จุด ปรับตัวลดลง 12.19 จุด หรือ 0.72% จากสัปดาห์ก่อนหน้า

ราคาน้ำมันดิบ WTI ยังคงปรับตัวขึ้นต่อเนื่อง จากนโยบายการพยุงราคาน้ำมันดิบของซาอุดิอาระเบีย และผู้นำอื่น ๆ ในกลุ่ม OPEC ที่ร่วมมือในการลดกำลังการผลิตลง สิ้นสัปดาห์ราคาน้ำมันดิบ WTI ปิดที่ $56.74 ต่อบาร์เรล ปรับตัวเพิ่มขึ้น 2.00% จากสัปดาห์ก่อนนหน้า

มุมมองตลาดในระยะสั้น SET Index มีโอกาสปรับฐานในระยะสั้น แต่ในภาพรวม เรายังคงคาดว่า SET Index ยังอยู่ในช่วงขาขึ้น โดยได้รับแรงสนับสนุนจากภาวะเศรษฐกิจภายในประเทศที่ยังคงฟื้นตัวอย่างต่อเนื่องและมีการกระจายตัวในหลายภาคส่วนมากขึ้น

Thai-Market-6-10-Nov