ภาวะตลาดหุ้นไทย (27 – 30 มีนาคม 2560)

ตลาดหุ้นไทยในสัปดาห์สุดท้ายของเดือนมีนาคม SET Index ยังคงปรับตัวขึ้นต่อเนื่องตลอดสัปดาห์ต่อเนื่องเป็นสัปดาห์ที่ 3 โดยปัจจัยที่สนับสนุนการปรับตัวขึ้นของ SET Index ยังคงเป็น Fund Flow ของนักลงทุนต่างชาติที่ยังคงไหลเข้าอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะหลังจากที่รัฐสภาไม่ผ่านร่างกฎหมายประกันสุขภาพฉบับใหม่ของประธานาธิบดีทรัมป์ (American Health Care Act) ที่ต้องการนำมาใช้แทนกฎหมาย Obama Care ซึ่งทำให้นักลงทุนเริ่มกังวลเกี่ยวกับความสามารถในการผลักดันนโยบายเศรษฐกิจอื่น ๆ ของประธานาธิบดีทรัมป์ว่าจะสามารถทำได้ตามที่หาเสียงไว้ก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีหรือไม่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งมาตรการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานขนาดใหญ่และมาตรการปฏิรูปภาษี ทำให้นักลงทุนมีการย้ายเงินลงทุนกลับเข้ามาลงทุนในตลาดเกิดใหม่ ซึ่งรวมถึงตลาดหุ้นไทยด้วย นอกจากนี้ ตลาดฯ ยังได้รับปัจจัยสนับสนุนจากการที่ที่ประชุม กนง. มีมติคงอัตราดอกเบี้ยไว้ที่ 1.5% ตามที่ตลาดคาดการณ์ และจากการที่ธนาคารแห่งประเทศไทยปรับคาดการณ์การเติบโตของ GDP ขึ้นไปที่ 3.4% จาก 3.2% โดยมีปัจจัยสนับสนุนหลักจากภาคการท่องเที่ยวและการส่งออกที่เห็นการฟื้นตัวอย่างชัดเจน อย่างไรก็ตาม ตลาดหุ้นได้รับผลกระทบเล็กน้อยจากความกังวลเกี่ยวกับการจัดตั้งบรรษัทน้ำมันแห่งชาติในร่าง พ.ร.บ.ปิโตรเลียมฉบับใหม่ ที่อาจจะส่งผลกระทบต่อกลุ่ม PTT ที่เคยเป็นเครื่องมือหลักของรัฐบาลในการจัดการธุรกิจน้ำมันของชาติ

ราคาน้ำมันดิบ WTI สิ้นสัปดาห์สามารถกลับมายืนเหนือระดับ $50 ต่อบาร์เรลได้ หลังจากราคาน้ำมันดิบปรับตัวลงไปแกว่งตัวที่ $47–$48 ต่อบาร์เรลในช่วง 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งการปรับตัวขึ้นนั้นมาจากประเทศผู้ผลิตหลายรายได้ออกมาสนับสนุนการขยายระยะเวลาการลดกำลังการผลิต ทำให้สิ้นสัปดาห์ราคาน้ำมันดิบ WTI ปิดที่ $50.60 ต่อบาร์เรล เพิ่มขึ้น 5.48% WoW

สิ้นสัปดาห์ SET Index ปิดที่ 1,575.11 จุด ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากสัปดาห์ที่แล้ว 0.80%

มุมมองตลาดระยะสั้น SET Index มีโอกาสปรับตัวขึ้นได้ จาก Fund Flow ที่มีโอกาสไหลกลับมายังตลาด Emerging Market จากการที่นักลงทุนเริ่มขาดความเชื่อมั่นต่อการดำเนินนโยบายทางเศรษฐกิจของประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ และการประกาศผลประกอบการไตรมาสที่ 1/2560 ที่จะเริ่มทยอยออกมาตั้งแต่กลางเดือนเมษายน ในขณะที่ปัจจัยเสี่ยงที่จะทำให้ตลาดผันผวนยังเป็นปัจจัยจากต่างประเทศ โดยในสัปดาห์นี้ จะเริ่มมีการเจรจา Brexit ของอังกฤษและ EU และในปลายเดือนเมษายนจะมีการเลือกตั้งประธานาธิบดีในฝรั่งเศส