ภาวะตลาดหุ้นไทย (3 – 7 เมษายน 2560)

ตลาดหุ้นไทยในสัปดาห์แรกของเดือนเมษายน SET Index แกว่งในช่วงแคบ 1,575 – 1,586 จุด ด้วยปริมาณการซื้อขายที่เริ่มเบาบางลง เนื่องจากเริ่มเข้าสู่เทศกาลวันหยุดเดือนเมษายน SET Index ในสัปดาห์ที่ผ่านมาได้แรงหนุนจากราคาน้ำมันที่ยังสามารถปรับตัวขึ้นได้อย่างต่อเนื่อง โดยในสัปดาห์ที่ผ่านมาราคาน้ำมันดิบ WTI ปิดที่ $52.24 ต่อบาร์เรล ปรับตัวขึ้น 3.24% WoW โดยได้อานิสงส์จากความเชื่อมั่นของนักลงทุนที่คาดการณ์การขยายเวลาการลดกำลังผลิตของกลุ่ม OPEC และ Non OPEC ถึงสิ้นปี 2560 และจากคาดการณ์การประกาศตัวเลขน้ำมันคงคลังในสหรัฐที่มีแนวโน้มลดลง เนื่องจากเริ่มเข้าสู่ฤดูกาล Driving Season ที่ความต้องการใช้น้ำมันในสหรัฐฯ เริ่มปรับตัวสูงขึ้น อย่างไรก็ตาม แรงกดดันของ SET Index ในสัปดาห์ที่ผ่านมาเกิดาจากการขึ้น XD ของหุ้น Big Cap (SCC, INTUCH, ADVANC และ KBANK) และความกังวลเกี่ยวกับการกีดกันทางการค้าของสหรัฐฯ โดยประเทศไทยอาจได้รับผลกระทบในสินค้าที่ส่งออกแบ่งเป็น 3 จำพวก ได้แก่ สินค้าอิเล็กทรอนิกส์ ชิ้นส่วนรถยนต์ และอาหารแช่แข็ง แต่จากความเห็นของนักวิเคราะห์ส่วนใหญ่ยังคาดว่าผลกระทบจะค่อนข้างจำกัด เนื่องจากการผลิตสินค้าจากประเทศไทยนั้นเป็นส่วนของการผลิตขั้นต้นถึงขั้นกลาง

ในส่วนของ Fund Flow ของนักลงทุนต่างชาติยังคงเป็น Net Buy ตลอดทั้งสัปดาห์ ในสัปดาห์ที่ผ่านมานักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิ 2.1 พันล้านบาท

สิ้นสัปดาห์ SET Index ปิดที่ 1,583.53 จุด ปรับตัวเพิ่มขึ้นจากสัปดาห์ที่แล้ว 0.53%

มุมมองตลาดระยะสั้น SET Index มีแนวโน้มจะแกว่งตัวช่วงแคบ เนื่องจากเทศกาลหยุดยาวที่ทำให้นักลงทุนในประเทศส่วนใหญ่ชะลอการลงทุน อย่างไรก็ตาม SET Index ยังมีโอกาสปรับตัวขึ้นได้ หากมี Fund Flow ไหลกลับมายังตลาด Emerging Market จากความผิดหวังต่อความล่าช้าในการออกมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของประธานาธิบดีทรัมป์ และการเก็งกำไรผลประกอบการไตรมาสที่ 1/2517 โดยเฉพาะกลุ่มสถาบันการเงินที่คาดว่าจะออกมาดี ทั้งนี้ ปัจจัยเสี่ยงของตลาดในระยะสั้นได้แก่ การเลือกตั้งในฝรั่งเศส และความตึงเครียดในคาบสมุทรเกาหลี จากการเคลื่อนกองเรือของสหรัฐฯเข้าสู่มหาสมุทรแปซิฟิคตะวันตกใกล้คาบสมุทรเกาหลี