ภาวะตลาดหุ้นไทย (12 มิถุนายน – 16 มิถุนายน 2560)

ตลาดหุ้นไทยในสัปดาห์ที่ผ่านมา SET Index แกว่งตัวขึ้นตลอดทั้งสัปดาห์ โดยปัจจัยสนับสนุนหลักมาจากปัจจัยภายในประเทศ เช่น การที่รัฐบาลจะเร่งผลักดันโครงการลงทุนโครงสร้างพื้นฐานต่อเนื่อง ทั้ง รถไฟฟ้า รถไฟรางคู่ รวมถึงการเสนอให้ คสช. ใช้ ม.44 ในการแก้ไขปัญหาความล่าช้าของโครงการรถไฟความเร็วสูง ที่จะส่งผลดีต่อกลุ่มรับเหมาก่อสร้าง และการที่จะมีการใช้ ม.44 ช่วยแก้ปัญหาการผลิตปิโตรเลียมในพื้นที่ สปก. อย่างไรก็ตาม รัฐบาลได้เตรียมเดินหน้าเก็บภาษีนํ้าหวาน คาดเริ่มต้นประกาศ 16 ก.ย. 60 นี้ และเริ่มเก็บจริงในอีก 2 ปีข้างหน้า ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อราคาขายปลีกที่ปรับตัวสูงขึ้น และส่งผลกระทบต่อผู้ผลิตเครื่องดื่มที่มีความหวานได้

สำหรับปัจจัยต่างประเทศ ผลการประชุมของ Fed มีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย Fed Fund Rate ตามที่ตลาดคาดการณ์ และมีการพิจารณาประเด็นการปรับลดขนาดของ Balance sheet ลง ซึ่งจะเริ่มในปีนี้ โดยเริ่มจากลดการถือครองพันธบัตรที่ $6 พันล้าน/เดือน และจะเพิ่มอีก $6 พันล้าน ในทุก ๆ 3 เดือน จนยอดลดการถือครองปรับตัวขึ้นสู่ระดับ $30พันล้าน/เดือน รวมถึงการปรับลด MBS จำนวน $4 พันล้าน/เดือน และจะเพิ่มครั้งละ $4 พันล้านในทุก ๆ 3 เดือนเช่นกัน จนถึงระดับ $20 พันล้าน/เดือน จนกว่า Balance sheet ของ Fed ลดลงสู่ระดับ 2.0-2.5 ล้านล้านดอลลาร์ จากปัจจุบันที่ระดับ 4.5 ล้านล้านดอลลาร์

ราคาน้ำมันดิบ WTI ยังคงปรับลงอย่างต่อเนื่องเป็นสัปดาห์ที่ 4 จากจำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันในสหรัฐฯ เพิ่มขึ้นต่อเนื่อง รวมทั้งความกังวลเกี่ยวกับภาวะน้ำมันล้นตลาด และจากการที่นักลงทุนไม่มั่นใจต่อการลดกำลังการผลิตของกลุ่ม OPEC สิ้นสัปดาห์ราคาน้ำมันดิบ WTI ปิดที่ $44.47 ต่อบาร์เรล ลดลง 2.38% WoW

ทิศทาง Fund Flow ของนักลงทุนต่างชาติขายสุทธิที่ 2.3พันล้านบาท

สิ้นสัปดาห์ SET Index ปิดที่ 1,576.58 จุด ปรับตัวลดลงจากสัปดาห์ก่อนหน้า 9.93 จุด หรือ 0.63%

มุมมองตลาดระยะสั้น คาดว่า SET Index มีโอกาสปรับตัวขึ้นต่อเนื่อง จากแรงซื้อในหุ้นกลุ่มที่คาดการณ์ว่าจะมีอัตราการเติบโตสูง หรือที่ได้ประโยชน์จากการฟื้นตัวของภาคเศรษฐกิจที่สำคัญ เช่น การลงทุนภาครัฐ หรือภาคการท่องเที่ยว นอกจากนี้ รัฐบาลเตรียมจัดงาน “Thailand Big Strategic Move” ในช่วงวันที่ 22-23 มิถุนายน 60 เพื่อดึงดูดเม็ดเงินลงทุนจากต่างชาติเข้าหุ้นไทย หลังจากข้อมูล YTD ของ Fund Flow นักลงทุนต่างชาติซื้อสุทธิที่ 9 พันล้านบาท

thai-market-12-16-jun-17