ภาวะตลาดหุ้นไทย (15 – 18 สิงหาคม 2560)

ตลาดหุ้นไทยในสัปดาห์ที่สามของเดือนสิงหาคม SET Index ยังคงแกว่งตัวในช่วงแคบ แม้ว่าจะมีแรงขายทำกำไรหลังการประกาศผลประกอบการไตรมาสที่ 2 ในหลายกลุ่มอุตสาหกรรม และการขายหุ้นกลุ่มสินเชื่อรายย่อยจากข่าวลือเรื่องความเสี่ยงเกี่ยวกับการผิดนัดชำระหนี้ตั๋ว B/E และการเพิ่มทุน แต่ตลาดก็ได้รับจากแรงสนับสนุนจากหุ้นกลุ่มที่เกี่ยวข้องกับราคาน้ำมันและปิโตรเคมีที่ปรับตัว ในขณะที่ผลการประชุมของ กนง. เป็นไปตามที่ตลาดคาด คือยังคงดอกเบี้ยนโยบายอยู่ในระดับ 1.50%

ปัจจัยต่างประเทศ จากรายงานการประชุมของ FED ที่ยังมีความกังวลเศรษฐกิจในสหรัฐฯ จากอัตราเงินเฟ้อที่อ่อนแอ ทำให้การคาดการณ์ของ Bloomberg Consensus เกี่ยวกับโอกาสในการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในช่วงเดือนธันวาคมลดต่ำลงเหลือเพียง 40% แต่ยังคงมีการคาดการณ์ว่า FED จะเริ่มดำเนินการลดขนาดของ Balance Sheet ภายในปีนี้ ยังเป็นปัจจัยสนับสนุนการลงทุนในสินทรัพย์เสี่ยง แต่ปัญหาการเมืองในสหรัฐฯ เกี่ยวกับความไม่ลงรอยในเรื่องลัทธิชาตินิยมสนับสนุนคนผิวขาว และเหตุการณ์ก่อการร้ายที่กรุงบาร์เซโลน่า ประเทศสเปน เป็นปัจจัยที่กดดันตลาดหุ้นในช่วงปลายสัปดาห์

เงินบาทคงที่จากสัปดาห์ก่อนหน้า อยู่ที่ 33.22 บาทต่อดอลล่าร์สหรัฐ

Fund Flow ของนักลงทุนต่างชาติในสัปดาห์ที่ผ่านมาเป็น Net Buy ที่ 1.6 พันล้านบาท

ราคาน้ำมันดิบ WTI ปรับตัวลงจากสัปดาห์ที่ผ่านมา จากการรายงานตัวเลขกำลังการผลิตของสหรัฐฯ นั้นแตะจุดสูงสุดในรอบ 2 ปี อย่างไรก็ตาม ในช่วงปลายสัปดาห์ได้ปรับแรงสนับสนุนจากการรายงานตัวเลขสต๊อกน้ำมันดิบของสหรัฐฯ ที่ลดลง 8.9 ล้านบาร์เรล มากกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ สิ้นสัปดาห์ราคาน้ำมันดิบ WTI ปิดที่ $48.51 ต่อบาร์เรล ลดลง 0.6% จากสัปดาห์ก่อนหน้า

สิ้นสัปดาห์ SET Index ปิดที่ 1,566.53 จุด ปรับตัวลดลงจากสัปดาห์ก่อนหน้า 5.26 จุด หรือ 0.33%

มุมมองตลาดในระยะสั้น SET Index ยังคงถูกกดดันจากการลดการถือสินทรัพย์เสี่ยงของนักลงทุน จากความไม่แน่นอนของการเมืองสหรัฐฯและนักลงทุนยังจับตามองการประชุมของผู้ว่าการธนาคารกลางของสหรัฐฯที่ Jackson Hole ในวันที่ 24 สิงหาคม ในส่วนของปัจจัยภายในประเทศ อาจมีแรงขายหลังจากหุ้นขึ้นเครื่องหมาย XD จากผลประกอบการในรอบครึ่งปีแรก และยังต้องติดตามการประกาศ GDP ไตรมาส 2 ของประเทศไทย ซึ่งจากตัวเลขของ Bloomberg Consensus คาดการณ์ไว้ที่ 3.4% และ การตัดสินคดีจำนำข้าวของนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ในวันที่ 25 สิงหาคม

Thai-Equity-Market-15-18-Aug