ภาวะตลาดตราสารหนี้ไทย (15 – 18 สิงหาคม 2560 )

รายงานการประชุมประจำเดือนก.ค. ของ FOMC ได้ระบุว่า กรรมการส่วนใหญ่มีความกังวลกับอัตราเงินเฟ้อที่อยู่ในระดับต่ำกว่าเป้าหมายและมีแนวโน้มเคลื่อนไหวต่ำกว่าระดับ 2% เป็นระยะเวลานานกว่าที่คาดการณ์ไว้ ดังนั้นจึงควรรอให้อัตราเงินเฟ้อส่งสัญญาณที่ดีขึ้น ก่อนที่จะมีการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในครั้งต่อไป นอกจากนี้คณะกรรมการยังเห็นความเสี่ยงเพิ่มขึ้นจากตลาดแรงงานสหรัฐที่อยู่ในภาวะจ้างงานเต็มศักยภาพแล้ว ทางด้านธนาคารกลางยุโรป (ECB) ได้เปิดเผยรายงานการประชุมประจำเดือนก.ค. เช่นกัน ซึ่งคณะกรรมการ ECB เห็นว่าค่าเงินยูโรแข็งค่ามากเกินไป และเชื่อว่าอัตราเงินเฟ้อในยูโรโซนยังไม่ส่งสัญญาณที่ดีขึ้น โดยล่าสุดอัตราเงินเฟ้อยูโรโซนเดือนก.ค. ทรงตัวอยู่ที่ระดับ 1.3% ไม่เปลี่ยนแปลงจากเดือนมิ.ย.

ทางด้านการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินของไทยในวันพุธที่ผ่านมา มีมติเป็นเอกฉันท์ให้คงอัตราดอกเบี้ยนโยบายไว้ที่ 1.50% โดยให้ความเห็นว่าเศรษฐกิจไทยมีแนวโน้มขยายตัวชัดเจน เงินเฟ้อชะลอตัวจากด้านอุปทาน ภาวะการเงินโดยรวมผ่อนคลาย และสภาพคล่องในตลาดอยู่ในระดับสูง คณะกรรมการจะติดตามความเสี่ยงเรื่องความสามารถในการชำระหนี้ของธุรกิจ SME และพฤติกรรมแสวงหาผลตอบแทนที่สูงขึ้น (Search for yield) ซึ่งอาจนำไปสู่การประเมินความเสี่ยงที่ต่ำเกินไป (Underpricing of risks)

ส่วนความเคลื่อนไหวของตลาดตราสารหนี้ไทย เส้นอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาล โดยเฉพาะในช่วงอายุไม่เกิน 1 ปีปรับตัวขึ้น 0.04-0.08% จากการขายสุทธิของนักลงทุนต่างชาติในสัปดาห์นี้และผลการประมูลพันธบัตรตลาดแรกที่มีนักลงทุนสนใจน้อยลง โดยอัตราผลตอบแทนการประมูลพันธบัตรธนาคารแห่งประเทศไทยเฉลี่ยรุ่น 14 วัน, 91 วัน และ 182 วัน อยู่ที่ 1.1350%, 1.1568% และ 1.3084% ตามลำดับ เพิ่มขึ้นจากสัปดาห์ก่อนหน้าที่ 1.0414%, 1.0521% และ 1.2151% ตามลำดับ ส่วนอัตราผลตอบแทนพันธบัตรระยะยาวเปลี่ยนแปลงไม่มากนัก ตลอดทั้งสัปดาห์นักลงทุนต่างชาติขายสุทธิพันธบัตรระยะสั้นประมาณ 19.6 พันล้านบาท และซื้อพันธบัตรระยะยาวประมาณ 9.5 พันล้านบาท

Thai-Fixed-Income-15-18-Aug