ภาวะตลาดหุ้นไทย (21 – 25 สิงหาคม 2560)

ตลาดหุ้นไทยในสัปดาห์ที่สี่ของเดือนสิงหาคม SET Index ยังคงแกว่งตัวในช่วงแคบ ได้รับแรงหนุนจากการประกาศ GDP ไตรมาสที่ 2 ออกมาสูงกว่าที่ตลาดคาดที่ 3.7% จากภาคเกษตรที่เติบโต 7.7% และการส่งออกที่เติบโต 6.6% ทำให้ธนาคารโลกปรับประมาณการการเติบโตของ GDP ของไทยปี 2560 และ 2561 ขึ้นไปที่ระดับ 3.5% และ 3.6% ในขณะที่ข่าวการหลบหนีคดีจำนำข้าวของนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร จากการที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองนัดฟังคำตัดสินเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา ทำให้นักลงทุนคลายความกังวลเกี่ยวกับความเสี่ยงที่จะเกิดความวุ่นวายทางการเมืองขึ้น โดยศาลฎีกาฯได้เลื่อนการฟังคำตัดสินเป็นวันที่ 20 กันยายนนี้

ทางด้านปัจจัยต่างประเทศยังมีความไม่แน่นอนของการเมืองของสหรัฐฯอย่างต่อเนื่อง ทั้งปัญหาจากการที่ประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ขู่จะไม่อนุมัติงบประมาณประจำปี หากสภา Congress ไม่บรรจุงบประมาณการสร้างกำแพงชายแดนระหว่างสหรัฐฯและเม็กซิโกไว้ในงบประมาณด้วย และประเด็นการปรับเพดานหนี้ของสหรัฐฯ เนื่องจากหนี้สาธารณะของสหรัฐฯกำลังจะชนเพดานหนี้ในเดือนกันยายนนี้ และปัญหาในคาบสมุทรเกาหลี จากการที่เกาหลีเหนือยังคงทดการลองยิงขีปนาวุธข้ามทวีป ในขณะที่สหรัฐฯกับเกาหลีใต้กำลังร่วมกันซ้อมรบอยู่

เงินบาทแข็งขึ้นจากสัปดาห์ก่อนหน้า อยู่ที่ 33.02 บาทต่อดอลล่าร์ แข็งขึ้น 0.25% จากสัปดาห์ก่อนหน้า

Fund Flow ของนักลงทุนต่างชาติในสัปดาห์ที่ผ่านมาเป็น Net Sell ที่ 6 พันล้านบาท

ราคาน้ำมันดิบ WTI ยังคงปรับตัวลงเป็นสัปดาห์ที่ 4 จากความกังวลของนักลงทุนที่พายุเฮอร์ริเคน "ฮาร์วีย์" จะพัดถล่มชายฝั่งสหรัฐในรัฐเท็กซัส และรัฐหลุยส์เซียนา จะทำให้ความต้องการการใช้น้ำมันลดลง ทั้ง ๆ ที่โดยปกติแล้วนักลงทุนจะกังวลเกี่ยวกับกำลังการผลิตที่ลดลงจากการหยุดการผลิต เนื่องจากรัฐเท็กซัสเป็นแหล่งผลิตน้ำมันสำคัญของสหรัฐ สิ้นสัปดาห์ราคาน้ำมันดิบ WTI ปิดที่ $47.87 ต่อบาร์เรล ลดลง 1.32% จากสัปดาห์ก่อนหน้า

สิ้นสัปดาห์ SET Index ปิดที่ 1,575.85 จุด ปรับตัวลดลงจากสัปดาห์ก่อนหน้า 9.32 จุด หรือ 0.59%

มุมมองตลาดในระยะสั้น SET Index มีโอกาสปรับตัวขึ้นได้ หลังจากความกังวลเกี่ยวกับความวุ่นวายทางการเมืองได้คลี่คลายลงระดับหนึ่ง รวมถึงจะมีการประมูลรถไฟทางคู่เส้น ประจวบฯ – ชุมพร ในวันที่ 30 สิงหาคม และ มาบกะเบา-ชุมทางถนนจิระ ในวันที่ 1 กันยายนนี้

Thai-Equity-Market-21-25-Aug