ภาวะตลาดหุ้นไทย (7 สิงหาคม – 11 สิงหาคม 2560)

ตลาดหุ้นไทยในสัปดาห์ที่สองของเดือนสิงหาคมมีแนวโน้มอ่อนตัวลง จากการขายทำกำไรหลังการประกาศผลประกอบการของบริษัทจดทะเบียนในไตรมาสที่ 2 โดยเฉพาะหุ้นที่มีการประกาศผลประกอบการต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ อย่างไรก็ตาม การประกาศผลการประมูลการก่อสร้างรถไฟทางคู่เส้นทางนครปฐม – หัวหิน ที่ผู้ชนะการประมูลเสนอราคาต่ำกว่าราคาประมูลเพียงประมาณ 2% ช่วยคลายความกังวลเกี่ยวกับการแข่งขันที่รุนแรงและการตัดราคาในการประมูลโครงการโครงสร้างพื้นฐานลง และทำให้มีการกลับเข้ามาลงทุนในหุ้นกลุ่มรับเหมาก่อสร้าง

ตลาดหุ้นไทยยังได้รับผลกระทบตามตลาดหุ้นต่างประเทศจากความตึงเครียดในคาบสมุทรเกาหลี จากการที่เกาหลีเหนือขู่ที่จะยิงขีปนาวุธไปยังเกาะกวม ที่อยู่ภายใต้การดูแลของสหรัฐฯ และการให้สัมภาษณ์ของประธานาธิบดี สหรัฐฯ นายโดนัลล์ ทรัมป์ ที่พร้อมจะตอบโต้หากเกาหลีเหนือยังคงเป็นภัยคุกคามต่อสหรัฐฯ ในการทดลองยิงขีปนาวุธใกล้เกาะกวม ทำให้นักลงทุนทั่วโลกมีการเทขายสินทรัพย์เสี่ยงเพื่อลดความเสี่ยงในกรณีที่จะเกิดสงคราม

เงินบาทอ่อนค่าลงเล็กน้อยจากสัปดาห์ก่อนหน้า อยู่ที่ 33.22 บาทต่อดอลล่าร์ อ่อนค่าลง 0.15% จากสัปดาห์ก่อนหน้า

Fund Flow ของนักลงทุนต่างชาติในสัปดาห์ที่ผ่านมาเป็น Net Buy เพียงเล็กน้อย ที่ 921 ล้านบาท

ราคาน้ำมันดิบ WTI ปรับตัวลงเล็กน้อยหลังจากการรายงานการเพิ่มกำลังการผลิตของกลุ่มประเทศ OPEC ในเดือนกรกฎาคม จาก 2 ประเทศหลัก คือลิเบียและไนจีเรีย สิ้นสัปดาห์ราคาน้ำมันดิบ WTI ปิดที่ $48.82 ต่อบาร์เรล ปรับตัวลง 1.53% WoW
สิ้นสัปดาห์ SET Index ปิดที่ 1,561.31 จุด ปรับตัวลดลงจากสัปดาห์ก่อนหน้า 16.95 จุด หรือ 1.07%

มุมมองตลาดในระยะสั้น ตลาดยังมีแนวโน้มแกว่งตัวในกรอบแคบ นักลงทุนยังคงติดตามการประกาศผลประกอบการไตรมาสที่ 2 ของบริษัทจดทะเบียน และติดตามการประชุมของ กนง. ในวันที่ 16 สิงหาคม ซึ่งนักวิเคราะห์คาดว่าที่ประชุมจะมีมติคงอัตราดอกเบี้ยในระดับเดิม

Thai-Equity-Market-7-11-Aug