ภาวะตลาดหุ้นไทย (9 – 13 ตุลาคม 2560)

ตลาดหุ้นไทยในสัปดาห์ที่สองของเดือนตุลาคม SET Index ยังคงแกว่งตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง นำโดยหุ้นขนาดใหญ่ เช่น หุ้นกลุ่มธนาคารพาณิชย์ กลุ่มพลังงาน กลุ่มเงินทุนและหลักทรัพย์ และกลุ่มการแพทย์ โดยตลาดหุ้นได้รับปัจจัยสนับสนุนจากการที่นายกรัฐมนตรีได้แถลงกำหนดวันเลือกตั้ง ซึ่งเป็นช่วงเดือนพฤศจิกายน 2561 ทำให้ตลาดหุ้นไทยตอบรับข่าวดี ปรับตัวขึ้นเหนือระดับ 1,700 จุด เป็นครั้งแรกในรอบ 23 ปี และจากการประกาศปลดธงแดงของ ICAO สำหรับสายการบินสัญชาติไทย ซึ่งทำให้สายการบินไทยสามารถเพิ่มเส้นทางบินได้มากขึ้น

สำหรับปัจจัยต่างประเทศ IMF ปรับคาดการณ์การเติบโต GDP โลกปีนี้ขึ้นสู่ระดับ 3.6% โดยปรับเพิ่มขึ้น 0.1% จากประมาณการณ์ครั้งก่อนหน้าในเดือนกันยายน รวมถึงดัชนีความเชื่อมั่นของผู้บริโภคในสหรัฐฯ เดือนตุลาคมปรับเพิ่มขึ้นแตะ 101.1 ซึ่งเป็นระดับสูงสุดในรอบ 13 ปี ซึ่งเป็นอีกปัจจัยที่สนับสนุนการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของ FED ในเดือนธันวาคม

เงินบาทกลับมาแข็งค่าที่ 33.12 บาทต่อดอลล่าร์ แข็งค่าขึ้นเมื่อเปรียบเทียบกับสัปดาห์ก่อนหน้า 0.95%

Fund Flow ของนักลงทุนต่างชาติในสัปดาห์ที่ผ่านมาเป็น Net Buy ที่ 5.1 พันล้านบาท

สิ้นสัปดาห์ SET Index ปิดที่ 1,712.48 จุด ปรับตัวเพิ่มขึ้น 16.51 จุด หรือ 0.97% จากสัปดาห์ก่อนหน้า

ราคาน้ำมันดิบ WTI ปรับขึ้นเหนือระดับ $50 ต่อบาร์เรล หลังงจากซาอุดิอาระเบียประกาศจะปรับลดปริมาณการส่งออกน้ำมันในเดือน พฤศจิกายน ตามข้อตกลงของกลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (OPEC) ทำให้ตลาดคลายความกังวลเรื่องน้ำมันล้นตลาด สิ้นสัปดาห์ราคาน้ำมันดิบ WTI ปิดที่ $51.45 ต่อบาร์เรล ปรับเพิ่ม 4.5% จากสัปดาห์ก่อนหน้า

มุมมองตลาดในระยะสั้น SET Index ยังมีแนวโน้มแกว่งตัวขึ้นได้ โดยเฉพาะหากผลประกอบการไตรมาสที่ 3 ของกลุ่มธนาคารพาณิชย์ที่จะทยอยประกาศออกมาในสัปดาห์นี้ เป็นไปตามที่นักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ และมีแนวโน้มว่าปัญหาหนี้เสียจะลดลงในระยะเวลาถัดไป ก็จะส่งผลให้นักลงทุนเข้าลงทุนในตลาดหุ้นมากขึ้นได้

image-01-set-index